Cafe Muối: Nguồn Gốc Xuất Xứ, Công Thức Pha Chế Chuẩn Xác

4.2/5 - (5 bình chọn)

Cafe muối (salt coffee) có phải khá lạ lẫm đối với bạn? Bạn chưa từng hay đã nghe qua cà phê muối và băn khoăn không không biết đó là gì? Cafe bỏ muối liệu có hương vị độc đáo gì? Có khác so với cà phê nguyên chất hay cafe thêm sữa đường hay không? Bài viết này sẽ cho bạn biết lời giải chi tiết nhất.

Cà phê muối thu hút thực khách

Cafe muối nguồn gốc từ đâu?

Được biết đến đầu tiên ở xứ Huế, hương vị này được cho là công thức đặc biệt đến từ một quán cà phê sân vườn trên đường Nguyễn Lương Bằng như MISA CukCuk. Theo lời chủ quán, ý tưởng sáng chế ra loại cà phê này xuất phát từ câu chuyện về “cafe mặn” mà họ được biết khi mở quán. Từ đó việc thử nghiệm và điều chỉnh công thức đã cho ra cà phê muối mà mọi người yêu thích như bây giờ.

Là món đồ uống phổ biến ở Việt Nam khoảng 10 năm trở lại đây, nhưng từ lâu đây là món cà phê phổ biến ở nhiều nước trên thế giới với các tên gọi khác nhau.

Theo những câu chuyện được truyền lại, những người đi biển (thủy thủ, ngư dân,…) đã nảy ra ý tưởng pha cà phê bằng nước biển trong những chuyến đi dài khan hiếm nước ngọt. Ngoài ra, tờ Interstate Druggist (Mỹ) đưa tin Tiến sĩ William C. Alpers (Mỹ) đã thêm muối vào cà phê và bán chúng. Ông nói rằng thêm muối vào cà phê sẽ tạo ra một hương vị tinh tế hơn. Nhờ phát hiện mới này, thu nhập của công ty ông tăng lên đáng kể.

Cà phê muối là gì

Hiện giờ, cafe muối nằm trong danh sách cùng với những loại cà phê khác như cafe sữa, cafe trứng,… Mỗi thành phố như Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh lại có sự biến tấu công thức để phù hợp khẩu vị từng vùng.

Cafe muối đem tới hương vị thế nào?

Hương vị đặc trưng của cafe này thường là vị đắng, tuy nhiện vị đắng ít hay nhiều còn tùy thuộc vào người pha chế. Giống như việc thêm đường sữa thì việc thêm muối cũng là gia vị giúp làm dịu vị đắng của cà phê. Xét về góc độ hóa học, việc thêm muối vào cafe sẽ làm giải phóng các ion Natri tốt cho cơ thể.

Vị mặn của muối tưởng là không hợp đối với ly cafe nhưng thực tế lại làm nổi bật lên hương vị nồng nàn, dịu đi vị đăng và tăng vị ngọt thơm của sữa. Có thể thấy muối sẽ tạo nên hương vị và sự mới mẻ cho khách hàng, rất đáng để thử.

  • Giảm vị đắng hạt cà phê: Muối có thể ức chế vị đắng và chua nhờ vào vị mặn của mình, do natri clorua trong muối có thể làm trung hòa vị đắng do quá trình rang cafe làm hợp chất chlorogenic acids bị phá vỡ gây ra. Như vậy khi uống bạn sẽ cảm nhận ít vị đắng và sẽ làm bật lên vị ngọt cũng như vị chua khi uống.
  • Hương vị phong phú: Các ion Natri sẽ được giải phóng nhờ sự xuất hiện của muối, từ đó khơi lên hương vị đặc biệt cho bạn được nhiều trải nghiệm hơn khi thưởng thức, cũng như có lợi về sức khỏe.

Cách pha cafe muối chuẩn vị

Phương án 1.

Chuẩn bị

  • Cà phê nguyên chất: 25g (khoảng 3 thìa cà phê).
  • 25ml sữa đặc.
  • 100 ml nước đun sôi ở 95 độ.
  • Kem tươi vật 20 ml.
  • 5g muối tinh
  • Nước đá viên.

Cách pha chế

Bước 1: Rửa sạch và tráng phin pha cà phê bằng nước đun sôi, điều này làm giảm đi sự chênh lệch nhiệt độ trong quá trình chiết xuất. Sẽ giúp cho bột cà phê nở đều và giúp cho ly cafe thơm ngon hơn.

Bước 2: Đổ 25g cafe (3 thìa) nguyên chất vào phin, đảo đều rồi miếng lọc lên trên và nhấn bột cà phê xuống với lực vừa phải.

Các bước pha cà phê

Bước 3: Đổ 25ml nước sôi vào phin và chờ trong khoảng 2 phút để bột cà phê nở đều, đổ tiếp 50ml nước sôi vào bộ lọc và chờ cho nhỏ giọt tới khi hết nước.

Bước 4: Trộn 3g muối vào 20ml whipping cream (kem tươi) và đánh trộn đều lên trong 2-3 phút, có thể sử dụng máy đánh trứng để có sự hòa tan tốt nhất.

Sử dụng máy đánh trứng để đánh bông

Bước 5: Cho 25ml sữa đặc vào phần cà phê đã nhỏ giọt xong, sau đó cho thêm 15 – 20ml hỗn hợp kem muối vừa trộn ở trên vào để hoàn thiện cốc cafe. Có thể rắc thêm một ít bột cacao lên bề mặt thức uống cho đẹp mắt.

Đổ từ từ phần kem mặn đã đánh

Thành phẩm

Bạn sẽ có cốc cà phê muối với hương thơm thoang thoảng từ cafe kèm theo một chút mặn mặn từ muối hòa quyện vị béo từ kem tươi.

Thành phẩm cà phê muối

Phương án 2

Nguyên liệu & dụng cụ

  • Bột cà phê 3 muỗng cà phê
  • Muối ăn 1/2 muỗng cà phê
  • Sữa đặc 25 ml
  • Đá viên đông lạnh 1 ít
  • Phin cafe, ly, muỗng, chén, bình đun siêu tốc,…

Cách chế biến

Pha hòa trộn 3 muỗng cà phê bột cà phê ra cốc với thêm 1/2 muỗng cafe muối ăn và trộn đều lên

Pha cà phê

Đổ hỗn hợp cà phê muối ra phin, lắc đều rồi đậy nắp chặn vào. Sau đó rót từ từ 20ml nước nóng và phin cafe.

img-tron-bot-ca-phe-voi-muoi-1

Đổ 25ml sữa đặc ra ly, đặt phin cafe lên trên và đổ thêm 50ml nước nóng bổ sung vào phin.

img-tron-bot-ca-phe-voi-muoi-2

Chờ cho cà phê được chiết xuất hết là bạn có thể tiến hành khuấy đều hỗn hợp và thưởng thức được rồi.

img-tron-bot-ca-phe-voi-muoi-3

Thành phẩm

Bạn có thể cho thêm ít đá viên để thưởng thức cafe muối với vị mát lạnh, có thể thêm 1 chút sữa đặc beo béo để tạo hương thơm vị đậm đà hơn.

Điều cần chú ý để có cốc cà phê muối ngon hơn

Pha cà phê thực ra rất đơn giản, nhưng để có hương vị ngon nhất thì lại không phải ai cũng biết. Để có thể thưởng thức cốc cà phê ngon nhất, bạn nên chú ý những điều sau

Nguyên liệu pha chế cafe muối nên dùng

Cho dù pha cà phê muối hay bất cứ loại cafe nào, lựa chọn hạt cà phê là điều quan trọng. Chất lượng của hạt cà phê sẽ trực tiếp ảnh hưởng tới độ thơm ngon và sự nguyên chất của hương vị.

Một ly cà phê ngon nên được pha chế từ hạt cà phê nguyên chất rang ở mức vừa (medium và được rang mới sau 7-10 ngày. Hạt cafe khi đã rang quá lâu sẽ mất bớt mùi hương.

Nên xay cà phê trước khi sử dụng thay vì dùng loại bột cà phê sẵn vì có thể là loại hạt cũ hoặc bị tẩm hương liệu hóa chất bảo quản, không đảm bảo được độ tươi mới.

Chọn mua cà phê tại những nơi uy tín và có thông tin rõ ràng nguồn gốc xuất xứ để bảo đảm chất lượng và an toàn thực phẩm.

Dụng cụ pha cà phê tốt nhất

Phin pha cafe sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của từng giọt cà phê khi được chiết xuất. Bạn nên chọn loại phin nhôm để có chất lượng tốt nhất. Bên cạnh đấy, bạn nên chọn nước lọc đun sôi để pha cafe.

Pha bằng phin nhôm truyền thống

Nên chuẩn bị dụng cụ đầy đủ trước khi tiến hành pha chế, để bảo đảm không bị gián đoạn quá trình đảm bảo đúng hương vị.

Không cần phải sử dụng dụng cụ đắt tiền, nên chọn dụng cụ pha chế bằng gốm, sức , nhôm cứng. Sử dụng ly sứ để có khả năng giữ nhiệt cho hương vị tốt hơn.

Tránh sử dụng chất liệu nhựa vì dễ sinh ra chất độc ở nhiệt độ cao

Nên tráng nước sôi toàn bộ dụng cụ để bảo đảm vệ sinh, tránh tạp chất.

Tỷ lệ giữa muối và cafe cần lưu ý

Thành phần tạo nên hương vị của cafe muối đến từ: bột cà phê, nước nóng, sữa đặc, kem tươi và muối. Tùy theo khẩu vị của mỗi người mà tỉ lệ pha chế sẽ khác nhau, tuy nhiên không nên quá lạm dụng một nguyên liệu nào để tránh tạo ra những hương vị quá gắt không thể thưởng thức được.

Muối để sử dụng nên là muối tinh hoặc muối hồng để pha chế cho độ mặn tinh khiết nhất.

Là một món đồ uống đặc trưng đến từ xứ Huế, cà phê muối sẽ là một món đồ uống đem tới hương vị mới lạ nhất là với những ai ở Hà Nội hay Hồ Chí Minh. Với việc có thể pha chế đơn giản tại nhà, còn chần chừ gì nữa mà bạn không tự thử sức tay nghề với công thức mà chúng tôi đã giới thiệu bên trên.

Share This :

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

HAVE ANY QUESTIONS?
Phone

024 3717 1555

email

cafexofa@gmail.com