Cafe Americano: Tìm Hiểu Về Nguồn Gốc Và Cách Pha Chế Siêu Ngon

5/5 - (27 bình chọn)

Cafe Americano là loại đồ uống thời thượng đang được những người yêu cafe trên khắp thế giới ưa chuộng. Vậy loại đồ uống này có hương vị như thế nào, nguồn gốc xuất xứ đến từ đâu, cách pha Americano thế nào để ngon chuẩn vị?

Cà phê Americano là gì?

Giống với tên gọi của mình, Americano là một thức uống từ cafe và được xem là thức uống truyền thống tốt cho sức khỏe của người Mỹ. Americano có hương vị đắng nhẹ, đi vào cổ họng vẫn cảm nhận được hương vị nguyên bản của cà phê nhưng nhẹ nhàng hơn, kích thích vị giác một cách từ tốn, dịu nhẹ.

Americano là một loại cà phê espresso và có tên gọi khác là cà phê American, một thức uống truyền thống của người Mỹ với vị đắng nhẹ.Có thể thấy nếu Ý “xưng bá” ngành công nghiệp cà phê với Espresso thì đây chính là đối thủ xứng tầm đến từ Mỹ.

Cafe Americano là gì? Cách pha Americano gây nghiện | Tam Long Group

Cafe Americano có ngồn gốc xuất xứ như thế nào?

Ban đầu loại cà phê được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi là Espresso, có nguồn gốc từ Ý, được tạo ra bằng cách nén hạt cafe xay mịn với nước nóng với nồng độ tương đối đậm đặc. Chính vì vậy, Espresso mang chất cafe thuần túy tuy nhiên lại quá mạnh khiến người uống bị say, làm họ chóng mặt hoặc mất tập trung, đặc biệt là với những người bắt đầu thưởng thức loại đồ uống này. Thêm vào đó, cà phê Espresso có vị đắng mạnh và đậm, không phải tất cả mọi người đều có thể thưởng thức.

Vì vậy, trong thời kỳ thế chiến thứ hai, khi đóng quân tại Ý, để làm giảm độ đậm vị chua cũng như một số tác dụng phụ của Espresso nguyên bản, những người lính Mỹ đã thêm lượng nước sôi vào thức uống này. Và thật bất ngờ, bởi biến tấu ngẫu nhiên này của người lính Mỹ đã mang đến một loại cà phê mới với hương vị êm, mùi hương thoang thoảng, nhẹ nhàng, thanh hơn mà vẫn giữ được hậu vị đúng sở thích của họ.

Dần dần, cà phê Americano trở thành thức uống truyền thống của người Mỹ. Cho đến hiện tại, cà phê Americano là đồ uống phổ biến trong các menu tại hệ thống nhà hành trên toàn thế giới như Starbucks, Costa coffee , Tim Hortons, Luckin Coffee, Caribou coffee, Mc Cafe

Những lợi ích tuyệt vời của cà phê Americano

Americano là thức uống không chỉ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, mà hơn thế đối với một số quốc gia, loại đồ uống này vừa kinh tế, vừa mang lại vẻ ngoài thời thượng cho người sử dụng nó. Cụ thể:

  • Uống Americano hàng ngày tốt cho cơ thể: Cafein có trong cà phê mang đến cho cơ thể nhiều lợi ích như: đốt cháy mỡ thừa, giảm căng thẳng, kích thích tâm trạng vui vẻ. Theo một số nghiên cứu, cà phê tăng cường hệ thống miễn dịch, giảm viêm có lợi cho gan, hạn chế các bệnh như tiểu đường, cải thiện hoạt động thể chất và ngăn chặn nguy cơ mắc chứng Alzheimer,…
  • Caffeine như một chất làm giản phế quản, 7 có tác dụng giúp những người bị bệnh hen suyễn vượt qua cơn suyễn nhẹ nhàng hơn. Ngoài ra, uống café còn giúp bạn tăng cường trí nhớ và hỗ trợ giảm đau do luyện tập thể dục, thể thao cường độ cao…
  • Uống Americano giúp cơ thể thon gọn hơn, phù hợp với những người đang trong tình trạng thừa cân hoặc đang trong chế độ ăn kiêng.
  • Ở Hàn Quốc, Americano vô cùng được ưa chuộng bởi tông màu nâu nhẹ sang trọng như một loại phụ kiện, mix hài hoà với trang phục công sở, khiến người uống trông thanh lịch cuốn hút hơn. Ngoài ra, giá thành của món đồ uống này tương đối kinh tế so với những thức uống cầu kỳ khác.

Americano là gì? Nguồn gốc, cách pha americano đơn giản và chuẩn nhất

Cách phục cụ Americano phổ biến

Americano thường được phục vụ khi khách gọi một cốc cafe dạng brew-coffee sized drink ở quầy espresso.

Khi pha Americano, sẽ sử dụng loại hạt cà phê nguyên chất. Cà phê này được xay thành bột để pha ra tách Espresso. Vì vậy, để đảm bảo có được một tách cà phê Americano đúng điệu, người pha chế cần pha theo đúng tỷ lệ 1: 1 Espresso với nước. Cần tránh việc pha loãng quá mức sẽ làm mất đi hương vị của cafe Americano.

Các dạng thức của Americano phổ biến

  • Để phù hợp với nhu cầu ngày càng cao, Americano cũng có những biến đổi thành nhiều dạng hơn, cụ thể:
  • Iced Americano: được pha chế bằng cách kết hợp Espresso và đá với nước lọc thay vì nước nóng như truyền thống.
  • Lungo Americano: là loại đồ uống được chiết xuất từ cà phê espresso với thời gian ủ lâu hơn (hơn 30 giây) nên thường có vị đắng đậm đà hơn so với gốc cà phê espresso thông thường.
  • Crema Americano: cũng là loại đồ uống được chiết xuất từ cà phê espresso nhưng với thời gian dài hơn so với Lungo Americano.
  • Cà phê Red Eye: là loại đồ uống được chiết xuất từ cà phê espresso nhưng sử dụng nước lạnh để pha vì vậy nó có thời gian nhỏ giọt khá lâu.

Cafe Americano Là Gì? Có “Nhạt Nhẽo” Như Lời Đồn? - TopListCafe

Dạng thức phổ biến thường gặp ở cafe Americano

Tại Mỹ & Anh, tại các cửa hàng đồ uống hay những trạm ngừng nghỉ, Americano sẽ được phục vụ theo 2 kiểu là nóng và đá.

Theo phong cách của người Anh, họ sẽ thêm sữa không đường kèm váng sữa. Tỷ lệ của cafe Americano phong cách Anh là 3 phần cafe, 1 phần sữa không đường, 1/2 váng sữa. Cách này sẽ cho ra ly cafe ngọt thanh và mùi cafe đặc trưng.

Sự biến tấu bất ngờ nhất phải nhắc đến món cafe trứng. Chỉ cần đánh bông lòng đỏ với chút mật ong để tạo thành lớp thứ 2 trên bề mặt cafe. Sau đó đánh bông lòng trắng trứng với đường để có lớp thứ 3. Vậy là bạn đã tạo ra một thức uống mix and match (pha trộn) cực ngon giữa cafe Mỹ và cafe Việt Nam.

Phân biệt giữa Americano và Espresso

Mặc dù được gọi với cái tên cà phê Mỹ, nhưng Americano có xuất xứ là ở tại Ý. Bản chất cafe Americano chính là phiên bản pha loãng của cafe Espresso.

Trong thực tế, có một số người dung thích uống cafe nhưng không thích hương vị của Americano, vì do việc pha loãng khiến cho hương vị cà phê khó thưởng thức, phá đi sự chuẩn mực của Espresso.

Ngược lại cũng nhiều người yêu thích cà phê Americano, vì hương vị đậm đặc của Espresso đã giảm đi cùng với hàm lượng cafein mà nó mang lại.

Ở Mỹ, cafe Americano là một loại đồ uống phổ biến. Và đây chính là sự kết hợp của nước nóng và cafe Espresso mỗi khi gọi món trong cửa hàng. Nhưng về nghĩa hẹp thì có nghĩa là cho thêm nước vào trong cafe Espresso (tức là Espresso ở dưới), còn thêm cafe Espresso vào nước (nghĩa là Espresso ở trên) được gọi là “Long Black”.

Còn với Espresso thì sao? Espresso là một loại đồ uống có xuất xứ từ Ý vào năm 1930. Ý nghĩa của cafe Espresso nghĩa là một cách tức khắc, tức là loại cà phê có thể phục vụ cho khách hàng ngay lập tức.

Muốn có một ly cafe Espresso đúng chuẩn hương vị, thì phải rang hạt cà phê cho đến khi chúng sẫm màu rồi đem đi xay thật nhuyễn. Việc pha chế sẽ được thực hiện bằng cách sử dụng nước nóng nén dưới áp suất cao.

Cách pha Americano thơm ngon, đơn giản chuẩn Barista chuyện nghiệp

Không quá khó để pha được 1 cốc Americano chuẩn bị, chỉ cần bạn nắm rõ những điều dưới đây

Thành phần của một ly Americano

Để pha được một ly Americano, bạn cần kết hợp 1 shot (khoảng 25 – 30ml) cà phê espresso với 30 – 470ml nước sôi.

Do đó, thành phần của một ly Americano gồm có espresso và nước sôi nên vị đắng của cà phê Americano giảm đi khá nhiều. Loại cà phê này cũng thường hay bị nhầm lẫn với cà phê Long Black – loại cà phê được pha giữa cà phê espresso và nước sôi theo tỷ lệ 1:1.

Café Americano là gì? Cách pha chế một cốc Café Americano chuẩn Barista chuyên nghiệp

Chuẩn bị pha cafe Americano

  • Cà phê nguyên chất: Chuẩn bị khoảng 8 – 10 gram hạt cafe
  • Đường: Bạn nền chọn loại đường cát trắng/ đường viên – loại đường chuyên dùng để uống cà phê
  • Nước nóng: Khoảng 30 – 100ml. Đây là thành phần không thể thiếu bởi cà phê Americano được pha chế bằng cách thêm nước sôi vào Espresso nhằm giảm bớt đi vị đắng nguyên bản.
  • Đá: Dành cho những thực khách muốn thưởng thức hương vị Americano lạnh
  • Ly đựng: Nên chọn loại ly có quai (ly uống trà). Nếu thưởng thức Americano nóng, chắc chắn bạn sẽ cần đến loại ly này đấy.
  • Dụng cụ pha chế: Máy pha cafe Espresso, que đánh bọt, zig đong,…

Các bước pha cà phê chuẩn

Bước 1: Bạn chuẩn bị nước nóng vừa đủ để làm đầy máy pha cafe Espresso, để tạo ra hơi nước cho cà phê và đổ vào cốc cho đến khi cốc đầy ¾ để tạo ra hơi nước cho cafe

Bước 2: Nghiền 8 – 10 gram hạt cafe thành bột nhuyễn mịn sau đó cho vào bộ lọc porter( giống như tách bằng kim loại có tay cầm) và đảm bảo bột được rải đều xuống bộ phận đính kèm trong máy espresso. Ở bước này được biết đén với tên gọi là “tamping”.

Bước 3: Đặt bộ lọc porter nằm ngang với máy và vặn về phía bên phải để nó khớp với máy espresso.

Bước 4: Đặt một ly nhỏ đụng espresso dưới bộ lọc porter. Sau đó ấn công tắc trên máy để cho nước nóng lên.

Bước 5: Nước nóng trong máy sẽ chảy xuống phần bột cafe đang bị ép dưới áp suất lớn để tạo ra cafe. Đợi đến khi café đầy 2/3 cốc thì dừng lại và cho phần espresso này vào một cốc café.

Bước 6: Cho 30 – 100ml nước nóng vào trong cốc cà phê Espresso, tùy thuộc vào sở thích đậm nhạt của từng người mà điều chỉnh lượng nước cho phù hợp, để tạo nên một ly cafe Americano hoàn hảo.

Nếu nhà bạn không có máy pha cà phê, bạn có thể thử cách pha chế cafe ngon từ phin, vừa là loại dụng cụ dễ kiếm, giá phải chăng mà cho ra chất lượng cũng ngon không kém bằng cà phê pha máy.

Trên đây là những thông tin tổng hợp về Americano và cách pha Americano ngon, dễ thực hiện ngay cả tại nhà cho bạn đọc tham khảo. Hi vọng với những chia sẻ trên, bạn đã có thêm công thức bỏ túi để pha chế phục vụ nhu cầu của mình và những người thân yêu.

Share This :

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

HAVE ANY QUESTIONS?
Phone

024 3717 1555

email

cafexofa@gmail.com