Cafe Latte: Nguồn Gốc Xuất Xứ, Phân Loại Và Cách Pha Chế Chuẩn

4.7/5 - (3 bình chọn)

Cafe latte ngon chuẩn vị sẽ mang đến hương vị đắng ngậy của cafe và kem sữa. Làm thế nào để có thể thưởng thức trọn vẹn hương vị này như ở ngoài nhà hàng? Nguồn gốc của món đồ uống này từ đâu? Mời bạn đọc đồng hành cùng bài viết của chúng tôi ngày hôm nay nhé.

Latte Cà phê là gì?

Latte hay cafe latte là một thức uống nổi tiếng có nguồn gốc từ Ý với thành phần chính bao gồm 1 shot cà phê đen kết hợp cùng vị ngọt, béo ngậy của sữa. Tại Scandinavie và Bắc Âu, tên gọi latte chỉ một loại đồ uống kết hợp giữa espresso và sữa, trong khi latte của người Pháp là sự kết hợp giữa espresso và sữa đánh (khuấy).

Món đồ uống này có được kết hợp các nguyên liệu với tỉ lệ phù hợp cộng với cách bài trí bắt mắt vừa tạo nên phần nhìn hấp dẫn, vừa mang đến hương vị tuyệt vời, được đánh giá cao từ những người yêu thích cafe.

Ngoài ra, điểm nổi bật khi nhắc tới latte chính là nghệ thuật tạo hình. Hình vẽ được tạo lên bằng cách rót sữa (sau khi được gia nhiệt làm nóng sữa với phương pháp kỹ thuật steamed milk hoặc frothed milk) để tạo nên nhiều hình như lá, tim, khuôn mặt,…

Cafe Latte - Bí mật đằng sau những ly cà phê được cả thế giới yêu thích - PurioCafe

Nguồn gốc của cafe latte

Cà phê Latte (tên khác: Milchkaffee, café au lait, Caffè e latte) là một loại đồ uống có nguồn gốc từ thế kỷ 17 tại các quốc gia Châu Âu và đây thường là một phần trong bữa ăn sáng của nhiều gia đình.

Các quán cà phê công cộng ở châu Âu và Mỹ hầu như đều không phục vụ loại đồ uống này cho đến thế kỷ 20, dù Kapuziner đã bắt đầu được các quán cà phê của Áo ở Viên và Trieste phục vụ vào nửa sau của năm 1700 với cách chế biến là “cà phê với kem, gia vị và đường” (là nguồn gốc của cappuccino của Ý về sau này).

Theo Từ điển tiếng Anh Oxford, thuật ngữ caffè e latte lần đầu được sử dụng bằng tiếng Anh trong bài tiểu luận “Hành trình Ý” của William Dean Howells và Kenneth Davids cũng đã ủng hộ rằng, đồ uống này đã tồn tại ở Châu Âu qua nhiều thế hệ trong bữa sáng của nhiều gia đình và phiên bản cafe thương mại của đồ uống này là một phát minh của Mỹ.

Còn thuật ngữ café au lait của Pháp được dùng trong các quán cà phê ở một số quốc gia lục địa Châu Âu từ năm 1900, trong khi đó, ở Đức, nó vẫn được gọi là Milchkaffee. Còn ở các nước nói tiếng Anh thì “latte” là từ viết tắt của caffelatte hoặc caffellatte (bắt nguồn từ caffè e latte – “cà phê và sữa”). Vào những năm 1950, latte đã biến thành một thức uống tiêu chuẩn và được phổ biến ở Washington, Seattle ở những năm 1980, sau đó, lan rộng vào đầu những năm 1990.

Ở Bắc Âu và Scandinavia trong những năm 1980, cà phê Latte đã được phổ biến trở lại và được pha chế từ espresso và sữa đánh bông mịn. Sau đó, vào khoảng năm 1996-1997, thuật ngữ café au lait đã được chuyển thành cafe Latte. Hiện tại, hai thuật ngữ này vẫn tồn tại song song với nhau và gọi một trong hai tên này thì đều mang ý nghĩa là cà phê Latte.

Nguồn: Wikipedia

Có những loại cafe latte phổ biến nào

Tại một số quán cafe hay quán bar, bạn có thể gặp một số loại cà phê latte như

Matcha Latte

Với nguyên chính là bột trà xanh (bột matcha) và sữa béo, matcha latte là một trong những biến thế thường gặp khi nói tới cafe latte. Hương vị đặc biệt matcha latte mang tới chính là vị tươi mát cùng hương béo ngọt hấp dẫn. Món đồ uống này có thể uống ở dạng nóng hoặc lạnh đều được.

Matcha Latte

Caramel Latte

Là một trong những lựa chọn được sử dụng khá nhiều, thành phần chính của caramel latte đến từ bột caramel, hương vị vani kèm sữa béo. Với một số nơi còn sử dụng công thức pha chế kèm với siro caramel hoặc kẹo caramel để làm tăng thêm vị ngọt đậm đà.

Để có thêm trải nghiệm mới lạ, bạn nên thử cùng với bánh mì nướng sẽ mang tới hương vị thơm ngon hơn đấy.

Caramel latte

Vanilla Latte

Với 2 loại latte vừa nêu ở trên, bạn còn có thể chọn hương vị vanilla latte cũng rất tinh tế. Nguyên liệu của đồ uống này chính là từ cà phê espresso, sữa nóng và hương vani.

Đối với vani, tùy theo công thức pha chế mà bạn có thể dùng dạng bột, nước hay tinh dầu để tạo ra hương vị độc đáo.

Vanilla latte

Latte đá

Do có thể thưởng thức được cả dạng nóng và đá, nên latte đá cũng được sử dụng rất phổ biến. Nguyên liệu chính vẫn là cafe espresso và sữa ướp lạnh rót trên phía trên cùng của ly latte.

Ngoài ra, bổ sung thêm 1 ít siro hoặc đường để tăng thêm hương bị ngọt phù hợp với khẩu vị của bạn.

Latte đá

Phân biệt giữa cà phê latte và capuchino

Với những thực khách không sành về cafe sẽ dễ nhầm lẫn giữa Latte với Cappuccino do công thức pha chế đều từ 3 thành phần cơ bản là Espresso, sữa nóng, bọt sữa với lớp bọt được tạo hình.

Nhưng đối với Cappuccino, lượng sữa nóng có thể tương đương với bọt sữa và Latte có lượng bọt chỉ bằng một nửa sữa nóng. Vì thế, Latte sẽ nhìn ít bồng bềnh hơn Cappuccino. Nếu chi tiết hơn, việc thưởng thức Latte sẽ trong những chiếc ly to và Cappuccino được uống bằng tách dày được hâm nóng trước khi thưởng thức.

Bên cạnh đó, lượng cafein của Latte khá thấp cùng với 1 chút độ ngậy từ sữa nên thích hợp với nhiều độ tuổi và những ai không quen với vị đậm từ cà phê.

Cà phê latte khác capuchino ở điểm nào?

Bảng so sánh trực quan để bạn dễ hình dung hơn nhé.

img-phan-biet-latte-va-capuchino

Cà phê Latte khẳng định đẳng cấp của một Barista

Không chỉ được ưa chuộng trên thị trường quốc tế, cà phê Latte cũng được thực khách Việt Nam yêu thích bởi hương vị ngon tuyệt và cách pha chế theo hơi hướng hiện đại. Đây là món đồ uống được xuất hiện nhiều trong menu của các quán cafe, nhưng để mang đến được hương vị cà phê Latte chuẩn nhất thì không phải chuyện dễ dàng.

Người pha chế (Barista) phải làm sao để giữ được vị cafe thơm nồng cùng vị béo ngậy của sữa cùng như tạo hình nghệ thuật độc đáo. Chất lượng từ sản phẩm, tạo hình độc đáo sẽ tỉ lệ thuận với trình độ tay nghề của Barista. Vì thế, trong giới Barista, Latte Art (Nghệ thuật tạo hình trên ly cafe) là một chủ đề mang tính thử thách và không kém điều thú vị

Nghệ thuật tạo hình Latte Art thể hiện bằng những hình vẽ được tạo nên bởi sữa tươi nóng rót lên bề mặt cà phê. Tách cafe cần giữ một lớp sánh màu nâu ở trên mặt trước khi đổ sữa lên, khi các bọt sữa trắng nổi lên và tiếp xúc với lớp sánh màu nâu này sẽ tạo ra sự tương phản về màu sắc. Khi sữa được đổ vào, bọt sữa tách ra khỏi chất lỏng và nổi dần lên bề mặt.

Các Barista phải khéo léo trong việc pha chế để bảo đảm tỷ lệ sữa và café hợp lý, từ đó kết hợp với sự khéo léo trong quá trình đổ sữa sẽ làm sữa nổi lên bề mặt và tạo ra những hình ảnh độc đáo, bắt mắt. Latte Art phụ thuộc nhiều vào việc đánh sữa tạo bọt (foam), chất lượng café, sự khéo léo và mắt thẩm mỹ của Barista.

Có 2 kiểu vẽ Latte Art chính là rót tự do (hình vẽ được tạo ra trong quá trình rót) và khắc (dùng dụng cụ để tạo ra các hình vẽ sau khi đã rót bọt sữa xong). Rót tự do phổ biến hơn vì đòi hỏi ít thời gian thực hiện hơn.

Tạo hình trái tim, hoa hồng, lá dương xỉ… là những hình vẽ đơn giản, dễ thực hiện và được nhiều Barista mới vào nghề lựa chọn. Còn với những Barista lành nghề, nhiều kinh nghiệm sẽ tạo nên những hình vẽ phức tạp hơn, nghệ thuật hơn. Vậy nên, việc làm Barista không hề đơn giản mà cần rất nhiều thời gian để những người mới vào nghề hoàn thiện các kỹ năng trên.

Cách pha latte ngon chuẩn vị Ý

Để bỏ túi cách pha latte ngon, bạn cần phải chuẩn bị được những nguyên liệu pha chế tốt nhất, dụng cụ sử dụng phù hợp và quan trọng nhất đó chính là sự tỉ mỉ tâm huyết khi pha chế.

Một cốc cà phê ngon cần được chỉnh chu từ quá trình chọn lựa nguyên liệu, bạn có thể tham khảo những nguyên liệu cần để tạo nên cốc cafe latte chuẩn vị

Nguyên liệu gồm

Cà phê xay mịn (bột cà phê): 8-10gr.
Sữa tươi: 250 – 300ml.

Dụng cụ: Gồm có máy pha cà phê ( Có thể sử dụng phin nếu không có máy), máy đánh kem tạo bọt, tách uống khoảng 300ml

Lưu ý khi chuẩn bị nguyên liệu:

  • Bạn nên chọn lựa cà phê, trộn kết hợp từ cafe từ Brazil, Mexico, Panama và Peru để mang lại hương vị chuẩn Ý.
  • Sữa tươi sử dụng nên chọn loại thanh trùng để cảm nhận được vị béo ngậy nguyên bản từ sữa, khi pha latte sẽ ngon và thơm hơn.
  • Sử dụng nước sôi với nhiệt độ trên 90 độ để pha cà phê nếu bạn thực hiện cách pha latte tại nhà không có máy.
  • Nên chọn sử dụng loại cốc dày bằng sứ, có dung tích vào khoảng 300ml để dễ dàng tạo hình cho cà phê.
  • Chọn loại sữa phù hợp để đảm bảo hương vị cho latte

Hướng dẫn các bước cách pha latte

Bước 1: Cho bột cà phê vào dụng cụ tamper để tiến hành nén chặt cà phê.

Bước 2: Xả nước nóng lên trên máy pha cà phê rồi lắp tamper có chứa cafe vào máy. Sau khi nhấn nút, dòng nước nóng chảy xuống, ngấm qua cà phê trong tamper sẽ cho ra khoảng 25ml cà phê rất thơm và nguyên chất (đây gọi là cà phê espresso).

Cách pha chế cafe Latte

Bước 3: Đổ 250 – 300ml sữa thanh trùng vào ca đánh sữa, rồi tiến hành đánh sữa ở nhiệt độ 65 độ C thông qua máy pha cà phê khoảng 10 – 15 giây cho đến khi sữa lên bọt và đạt độ ấm nóng như yêu cầu.

Bước 4: Rót cà phê espresso vào ly latte, sau đó rót sữa ấm vừa được đánh vào ly, đồng thời tạo hình latte bằng bọt sữa theo yêu cầu hoặc sở thích của bạn là hoàn thành.

* Lưu ý: Sữa phải được làm lạnh trước khi làm đánh bọt sữa và ca inox phải được làm sạch, lau khô.

Tiêu chí đánh giá ly Latte chuẩn vị

Hướng dẫn tạo hình latte cà phê

Một cốc latte hoàn chỉnh sẽ được rót cà phê vào trước sau đó sử dụng sữa đánh nhẹ để trang trí. Để tạo hình trang trí latte đẹp mắt và ấn tượng, bạn cần lưu ý 2 yếu tố sau:

  • Vị trí đổ sữa: Mỗi vị trí đổ sữa khác nhau sẽ mang đến những hình ảnh trang trí Latte Art khác nhau. Ví dụ hình trái tim, lá phong, các hình đối xứng sẽ được đổ từ giữa vào, những hình phức tạp hơn sữa sẽ được đổ từ trong ra ngoài. Bạn nên cân nhắc vị trí trước khi thực hiện đổ sữa.
  • Dòng chảy: Để chủ động trong tạo hình bạn cần kỹ năng làm chủ dòng chảy, đây là một kĩ thuật khó cần phải luyện tập thường xuyên.

Công thức pha chế một số loại latte phổ biến hiện nay

Hiện nay có nhiều biến thể của cafe latte, cùng với Xofe Cafe điểm mặt một số công thức phổ biến nhé

Latte đá

Nguyên liệu: Double shot Espresso, nước đá, sữa.

Cách pha chế:

  • Đổ đá khoảng 1/ 2 hoặc 2/3 ly.
  • Đổ sữa vào ly ở mức vừa phải hoặc ngập vừa miệng phần đá.
  • Pha một ly Espresso đầy đủ bằng cách pha chế thức uống nóng bằng máy pha chế chuyên dụng
  • Đổ hỗn hợp Espresso lên ly sữa và đá của bạn rồi thêm một ít Espresso một lượng ít hơn và nếm thử cho đến khi có được hương vị mong muốn.
  • Khuấy đều và thưởng thức. Nếu bạn muốn gia tăng vị ngọt, có thể thêm đường hoặc chất làm ngọt vào cà phê Espresso. Ngoài ra, một ít vani vào sữa và đường vào Espresso để tạo nên vẻ đẹp cho thức uống.

Mocha Latte nóng

Nguyên liệu: 50ml cafe Espresso, 200ml sữa tươi, 30g chocolate đen, bột cacao,…

Dụng cụ: Bình French press tạo bọt sữa, ấm nước, nồi, ly, thìa cốc,…

Cách pha chế:

  • Cho 30g chocolate đen vào một chiếc cốc hay bát nhỏ rồi đem đun cách thủy để chocolate chảy ra. Trước khi đun, bạn nên bọc bát lại bằng màng bọc thực phẩm để nước không rơi vào làm hư hỏng chocolate.
  • Khi chocolate đã nóng chảy, bạn rót cà phê vào, chú ý hòa tan khuấy đều tất cả hỗn hợp.
  • Cho 200ml sữa vào nồi, đun nóng cho đến khi nóng 40 – 50 độ, rồi đổ vào bình French Press và kéo đẩy liên tục thanh chặn bình để tạo bọt.
  • Đổ sữa vào hỗn hợp cà phê đã hoàn tất ở trên là đã có thể sở hữu một ly mocha latte nóng thơm ngon.

Latte là gì?

Mocha Latte lạnh

Nguyên liệu: 30ml Espresso, 25ml bọt sữa, 60ml sữa tươi, 20ml syrup chocolate, đá viên, 40g kem tươi.

Dụng cụ: Ly, thìa, cốc đong đơn vị,…

Cách pha chế:

  • Chuẩn bị một ly cao cổ, đổ syrup chocolate vào rồi thêm đá đầy.
  • Tiếp tục đổ 60ml sữa tươi vào cốc, đổ bọt sữa lên.
  • Đổ Espresso vào cốc rồi trang trí thêm kem tươi.

Vanilla Latte

Vanilla Latte là loại cà phê có sự hòa quyện giữa vani cùng với cà phê sữa và Espresso. Nếu thường xuyên sử dụng sản phẩm của McDonald’s hay Starbuck, bạn hẳn sẽ dễ dàng bắt gặp thức uống này.

Ở mỗi ly Vanilla Latte sẽ được pha chế theo tỷ lệ 1/ 3 sữa nóng, 1/ 3 cà phê Espresso và 1/ 3 bọt sữa. Ngoài ra, các bartender thường tạo ra những loại vani khác nhau để gia tăng thêm hương vị độc đáo. Bên cạnh đó, các bartender cũng thường sáng tạo hình vẽ từ bọt sữa ngộ nghĩnh, đáng yêu.

Matcha Latte

Matcha latte là sự kết hợp giữa bột matcha cùng sữa nóng, cà phê tạo nên thức uống bổ dưỡng cho sức khỏe. Cách pha chế đơn giản như sau:

  • 15g nước lọc đã được đun sôi, 5g matcha, 250g sữa, chất tạo ngọt, máy đánh trứng.
  • Bạn trộn hỗn hợp matcha vào nước sôi và chất tạo ngọt vào ly rồi khuấy kỹ. Sau đó, đun nóng sữa cho đến khi hấp. Lưu ý kiểm tra nhiệt độ nếu như bạn đang sử dụng các sản phẩm không phải sữa. Dùng máy đánh trứng để đánh bọt sữa. Cuối cùng, đổ sữa vào cốc và thưởng thức.

Tea Latte

Trà Latte là loại thức uống có sự hòa quyện giữa trà cùng sữa hấp hoặc đánh bọt. Nhiều loại trà được pha chế khác nhau, góp phần mang lại sự đa dạng về hương vị cho người thưởng thức. Cách pha chế tea latte như sau:

  • Đun sôi nước trong bếp hoặc ấm siêu tốc. Bỏ trà vào ấm rồi lọc lấy lá trà. Cho đường vào.
  • Tạo sữa hấp bằng máy đánh sữa điện.
  • Đổ trà vào ly nước rồi đổ sữa lên trên.

Latte là gì?

Latte Macchiato

Latte Macchiato được đánh dấu và nhuộm màu thành từng phần khác biệt giữa cà phê espresso, sữa và bọt espresso và bột sữa ở trên cùng. Thức uống này khá hấp dẫn đối với những tín đồ yêu thích vị béo ngậy, thơm ngon của cà phê.

Turmeric Latte

Có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nhưng ít được sử dụng trong các loại đồ uống vì vị hăng và cay của nghệ. Tuy nhiên, với loại latte này, bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi kết hợp với sữa ấm, nghệ trở nên dịu ngọt, thơm nức và có tác dụng thư giãn thần kinh tuyệt vời.

Nguyên liệu: 10g bột nghệ nguyên chất, 50ml sữa tươi, 5g đường hoặc mật ong

Cách làm: Tương tự Purple Latte ở trên, cho bột nghệ hòa tan cùng sữa tươi, đường và mật ong vào máy tạo bọt sữa hoặc dụng cụ tạo bọt sữa bằng tay. Vì nghệ hợp với mật ong hơn là đường, thậm chí sử dụng mật ong sẽ làm màu vàng của Latte trở nên óng ả và đẹp mắt hơn nữa.

Turmeric Latte | Asian Inspirations

Blue Matcha Latte

Hoàn toàn không chứa caffein, blue matcha latte độc đáo vì màu xanh nước biển bắt mắt và hương vị quyến rũ từ vị trà xanh matcha. Đây là lựa chọn hoàn hảo nếu bổ sung thức uống có hương hoa dịu nhẹ, vị sữa béo vừa phải này vào thực đơn các loại latte của bạn.

Cách làm: Ngâm hoa đậu biếc trong nước ấm từ 5 đến 7 phút. Sử dụng rây lọc để loại bỏ cặn hoa lấy nước. Sau đó hòa tan đường cùng nước hoa đậu biếc tan đều. Tạo bọt sữa cho cả sữa tươi và hoa đậu biếc. Tiếp đến bạn đổ từ từ lớp bọt sữa hoa đậu biếc lên bề mặt bên trên.

The Perfect Blue Matcha Latte Recipe (Hot or Iced) – Ancient Choice

Purple Latte

Một trong những thức uống được nhiều người săn đón phải kể đến latte từ khoai lang tím hoặc khoai môn. Được chế biến từ các nguyên liệu an toàn, phẩm màu chiết xuất của rau củ tự nhiên, purple latte không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn đảm bảo màu sắc tươi tắn và hương vị mới lạ.

Nguyên liệu: 15g Bột khoai lang tím, 60ml sữa tươi, 5g đường

Cách làm: Hòa tan bột khoai lang tím và đường trong nước sôi, sau khi đã tan đều đổ hỗn hợp này vào sữa tươi. Sử dụng dụng cụ tạo bọt sữa để làm lớp sữa bồng bềnh, và đúng vị Latte thơm ngon. Như vậy là thay thế cách tạo bọt sữa bình thường, bây giờ bạn đã có cách tạo bọt có màu thật mới lạ.

Starbucks Just Released a Violet Roasted Sweet Potato Latte

Red Latte

Loại latte được làm từ nguyên liệu thiên nhiên như hoa dâm bụt, bột trà rooibos… hương vị red latte vừa tinh tế vừa cuốn hút ngay từ cái nhìn đầu tiên mà bạn sẽ khó cưỡng lại.

Nguyên liệu: 10g bột trà Rooibos hoặc trà dâm bụt, 60ml sữa tươi tách béo, 5g đường

Cách làm: Hãm trà lấy nước trong vòng 5 phút, bạn có thể tự điều chỉnh thời gian hãm để lấy được màu trà đẹp. Hòa tan trà cùng đường để món latte có độ ngọt hơn. Sau đó cho nước trà cùng với sữa vào máy tạo bọt sữa như các Barista pha chế. Tương tự như cách làm Blue Latte là bạn đã có thêm màu sắc đỏ rực đẹp mắt rồi.

Red Velvet Latte - Almost Supermom

Green Matcha Latte

Không còn xa lạ với thức uống này, green matcha latte có mặt trong hầu hết các thương hiệu trà sữa hiện nay. Thức uống này được kết hợp từ bột matcha, sữa ấm đem lại sảng khoái và sự hấp dẫn tuyệt vời.

Nguyên liệu: 10g bột matcha (trà xanh), 50ml sữa tươi, 5g đường

Cách làm: Dùng chổi chasen hòa tan bột matcha trong nước ấm. Sau đó đổ matcha hòa tan này vào ly và cho sữa tươi đã tạo bọt sữa vào.

Pink Latte

Thức uống này gây sốt cho những cô nàng đặc biệt yêu thích màu hồng, tương tự như pha chế red latte, chỉ khách là pink latte sử dụng hoa hồng để tạo màu, tạo mùi và vị đặc trưng.

Nguyên liệu: 15ml Syrup hoa hồng, 50ml sữa tươi, 5ml nước đường

Cách làm: Cho syrup hoa hồng, nước đường vào sữa tươi, sau đó tạo bọt sữa cho hỗn hợp này. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng trà hoa hồng thay thế bằng cách hãm trà để lấy màu từ trà.

Rote Bete Latte | GuteKueche.at

Lavender Latte

Sẽ là vô cùng thiếu nếu như không nhắc đến loại latte từ hoa lavender “quyền lực” này. Không chỉ có màu sắc được pha trộn tuyệt đẹp từ hoa oải hương, hoa cúc và quả việt quất, đây sẽ là thức uống cực sang chảnh giúp bạn có tinh thần và giấc ngủ tốt hơn. Tạm biệt những ly trà đơn điệu, hãy bắt đầu bằng những ly latte nhiều cảm xúc này!

Nguyên liệu: 3 muỗng blueberry khô, 1 muỗng hoa cúc khô, ½ hoa lavender, 50ml sữa tươi

Cách làm: Cho blueberry khô, hoa cúc khô, hoa lavender vào ly, sau đó cho nước sôi vào như hãm trà để lấy màu tím tự nhiên từ 3 loại hoa quả khô. Tương tự như những cách làm trên, đổ nước màu tím ra ly và cho sữa tươi tạo bọt sữa ở bên trên.

Sweet and Simple Lavender Latte Recipe to Help You Unwind

Charcoal Latte

Có thể bạn không biết nhưng than củi cũng có thể pha chế latte đấy nhé. Với màu đen nhung quyến rũ, charcoal latte sẽ là một thức uống độc đáo với hương vị mới mẻ. Đừng lo lắng về thành phần trong than củi, cách pha chế này chỉ sử dụng tỉ lệ cho phép, đủ an toàn và đủ để thức uống mang màu sắc khác biệt.

Nguyên liệu: 7g bột than tre, 60ml sữa tươi, 10ml nước đường

Cách làm: Hòa tan bột than tre cùng nước sôi, bạn cho thêm 1 ít đường vào để mùi vị dễ chịu hơn. Sau đó đổ ra ly uống latte và cho sữa tươi đã tạo bọt vào.

Finally, Goth Latte Is A Thing And It Will Match Your Dark Soul | Bored Panda

Tiêu chí để đánh giá một ly cà phê Latte

Độ tươi mới của cà phê

Hạt cà phê sau khi rang nên dùng luôn ở trong 1-3 tháng đầu để bảo đảm hưởng vị tốt nhất, cafe càng cũ sẽ càng mất dần đi hương vị.

Hương vị đặc trưng

Hương vị chính là linh hồn của cốc cà phê và chính Latte cũng vậy. Một tách cafe Latte chuẩn vị là phải đem tới hương vị đậm đà, có chút đắng từ cà phê nguyên chất. Kết hợp với đó là hương vị béo ngậy của sữa và lớp bọt mịn phía trên. Vì thế khi pha chế cần bảo đảm đúng tỷ lệ để ra được chất lượng tốt nhất.

Cách trang trí

Không chỉ ở hương vị đặc trưng, yếu tố thu hút đến từ cách trang trí trên bề mặt cũng góp phần quan trọng để làm lên cốc cà phê latte tuyệt ngon nhất.

1 Ly café Latte có bao nhiêu calo?

Chất béo trong café Latte là lượng chất béo tốt rất tốt. Theo các chuyên gia việc thưởng thức 1 tách cà phê Latte vào mỗi sáng sẽ giúp bạn cảm thấy thấy tinh thần sảng khoái, phấn chấn, tỉnh táo cũng như giảm bớt các nguy cơ gây lên ung thư về da. Tuy nhiên, lượng Calorie trong 1 tách cà phê Latte là khá nhiều. Theo thống kê từ một số nghiên cứu ở nước ngoài, 1 tách cà phê Latte nhỏ kiểu Costa Primo chứa khoảng 153 calo, nhiều gấp 5 lần so với 1 ly cà phê đen sữa thông thường. Vì vậy, mỗi ngày bạn chỉ nên uống khoảng 1 tách cà phê Latte nhỏ, vì nếu không kiểm soát được hàm lượng hấp thu thì rất dễ thừa cân nhé!

Trên đây là hướng dẫn chi tiết cách pha latte ngon, đẹp chuẩn vị cho bạn tham khảo. Hy vọng qua bài viết bạn có thể bỏ túi cách tạo cho mình món đồ uống tuyệt vời tại nhà. Chúc bạn thành công!

Share This :

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

HAVE ANY QUESTIONS?
Phone

024 3717 1555

email

cafexofa@gmail.com