Cafe Nâu Đá: Nguồn Gốc & Công Thức Pha Chuẩn Nhất

5/5 - (1 bình chọn)

Cà phê nâu đá đã trở thành món đồ uống phổ biến trong những năm gần đây, với việc nhiều quán cà phê trên toàn thế giới đưa nó vào thực đơn của họ. Nó cũng đã trở thành một lựa chọn phổ biến cho người yêu cà phê tự pha chế tại nhà, với nhiều người đam mê cà phê thử nghiệm với các tỷ lệ khác nhau của cà phê nâu đá tìm công thức hoàn hảo của riêng mình. Hương vị sảng khoái và độc đáo của cà phê nâu đá đã làm cho nó trở thành thức uống yêu thích của những người yêu cà phê và thói quen uống cà phê của họ.

Cà phê nâu đá hay còn gọi là cà phê sữa đá với công thức chính pha bởi cà phê, sữa đặc và đá, từ đó cà phê có màu nâu nên gọi là cà phê nâu.

Cà phê nâu đá: Nguồn gốc đến từ đâu?

Cà phê nâu đá là thức uống gắn liền với lịch sử của đất nước Việt Nam. Từ thế kỷ 19 thực dân Pháp đã mang cà phê vào Việt Nam và từ đó văn hóa thưởng thức cà phê đã xuất hiện.

Như mọi người đã biết, văn hóa thưởng thức cà phê của các nước Châu Âu gắn liền với sữa. Sữa sẽ giúp cho cà phê dễ uống hơn, đem tới sự béo ngậy, sự ngọt ngào và là nguồn dưỡng chất tốt cho cà phê. Vì thế, khi người Pháp mang cà phê vào Việt Nam họ cũng muốn thưởng thức cà phê sữa.

Nhưng vào thời điêm bấy giờ, tại Việt Nam chưa có sữa bò, sữa tươi cũng chưa thể vận chuyển tới được vì hầu hết các phương tiện vận tải lúc bấy giờ là tàu biển, nên thời gian di chuyển sẽ lâu và làm hỏng hết sức. Do đó, người Pháp đã mang theo sữa đặc tới Việt Nam và từ đó cà phê sữa đặc hay cà phê nâu ra đời.

Sau nhiều năm cho đến tận bây giờ, cà phê phin sữa đá đã ăn sâu vào thói quen của người Việt Nam, nó đã trở thành món đồ uống đặc trựng của Việt Nam. Tại các tỉnh miền Bắc, món đồ uống này được gọi là Nâu đá, còn ở miền Nam thì được biết tới với tên gọi cà phê sữa đá.

Just like Starbucks Iced Brown Sugar Oat Milk Shaken Espresso - xoxoBella

Sự nổi tiếng của cà phê nâu đá

Cafe nâu đá không chỉ ở Việt Nam mà còn được nhiều bạn bè quốc tế biết tới, đặc biệt như

  • Thủ tướng Canada mỗi lần đến với Sài Gòn, người ta đều kể lại rằng ông muốn thử cafe nâu Việt Nam
  • Trong một lần đến với Hà Nội, cựu tổng thống Mỹ Barack Obama đã không thể không nhắc đến món cafe sữa đá của Việt Nam
  • Trang Bloomberg bình chọn cafe nâu đá của Việt Nam là 1 trong 10 món cà phê độc đáo nhất trên thế giới.
  • Tạp chí CN Traveler cũng đã bình chọn cafe nâu đá là đồ uống không nên bỏ qua khi đến thăm đất nước Việt Nam

Lợi ích của việc uống cafe nâu đá

Cà phê không chỉ là thức uống ngon mà còn mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể nếu như có sự sử dụng hợp lý, có thể kể đến như

1. Sự tỉnh táo

Thật tuyệt vời nếu uống 1 cốc cà phê nâu đá vào buổi sáng, caffeine bên trong cafe sẽ đem tới sự tỉnh táo và hoạt bát mang đến nguồn năng lượng dồi dào.

2. Bảo vệ cơ thể, tăng đề kháng

Với việc thường xuyên sử dụng cafe, người uống có thể giảm thiểu các vấn đề về bệnh gan, tăng cường hệ thống miễn dịch và ung thư. Với công bố vào tháng 5/2017 đã cho thấy việc sử dụng cafe hàng ngày sẽ cho nguy cơ mắc ung thư gan thấp hơn 20%, nếu uống 2 tách mỗi ngày sẽ giảm được 35%.

3. Đem tới sự sảng khoái

Một nghiên cứu của Đại học Harvard (Mỹ) vào năm 2011 đã chỉ ra rằng, phụ nữ uống 4 tách cà phê mỗi người có nguy cơ trầm cảm thấp hơn 20%. Theo Health News, trong 200.000 người sử dụng 4 tách cafe mỗi người có nguy cơ tự tử thấp hơn 53%

4. Giảm đau

Các nhà nghiên cứu Đại học Goldsmiths đã phát hiện ra rằng tiêu thụ 250 mg caffeine giúp cải thiện ngưỡng chịu đau, nhưng chỉ có ở nữ giới còn với nam giới thì điều này không thấy tác dụng.

Sự kết hợp của caffeine và aspirin mang đến hiệu quả hơn so với aspirin. Caffeine có tác dụng giảm thiểu và dấu hiệu giúp giảm đau, vì thế các thuốc giảm đau hay thêm thành phần này vào.

5. Tăng cường trí nhớ.

Viện thông tin khoa học về cà phê của châu Âu đã nghiên cứu và báo cáo lại rằng tiêu thụ cafe vừa phải có thể giảm suy giảm nhận thức ở cả nam và nữ. Phần lớn các nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ cà phê trong suốt cuộc đời có thể giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, theo Health News.

6. Hỗ trợ luyện tập

Trong các nghiên cứu đã chỉ ra được, sử dụng 1 tách cafe trước khi luyện tập thể dục giúp kéo dài thời gian hơn. Cà phê giúp ngăn chặn các hóa chất khiến cơ bắp bị mõi trong quá trình luyện tập. Các nhà nghiên cứu đã cho thấy có sự giảm nhức mỏi đáng kể khi tập thể dục, sau khi tiêu thụ cà phê.

7. Hỗ trợ giảm cân

Về góc độ khoa học cà phê chứa a xít chlorogenic giúp làm chậm quá trình hấp thụ carbohydrate và đường, và tăng tốc độ trao đổi chất, theo Health News.

8. Hỗ trợ cho người bệnh hen

Có tác dụng như một chất làm giãn phế quản, caffeine có thể giúp người mắc bệnh hen dễ thở hơn. Nó tương tự như theophylline, một loại thuốc mở đường dẫn khí trong phổi mà các bệnh nhân hen hay sử dụng.

Iced Shaken Espresso - 3 Copycat Starbuck's Shaken Espresso Recipes

Hướng dẫn pha chế cafe nâu đá chuẩn vị hấp dẫn

1. Chuẩn bị nguyên liệu

Để có được một cốc cà phê ngon thì điều không thể thiếu chính là chọn loại cafe ngon phù hợp. Các bạn hãy chọn cho mình hương vị cafe yêu thích và loại hạt chất lượng nhất nhé.

  • 20 – 25 gram cafe nguyên chất (dạng bột), khoảng 2-3 thìa
  • 20 ml sữa đặc, khoảng 2 – 3 thìa cà phê
  • Đá viên
  • Dụng cụ pha cà phê: phin cafe, zin đong, ly, muỗng,…

2. Cách pha cà phê

Bước 1: Tráng nước sôi lên phin và cốc cà phê, việc này không chỉ vệ sinh dụng cụ mà còn làm nóng đều giúp cho cốc cafe được ngon hơn.

Bước 2: Đổ 20ml sữa đặc vào cốc pha cà phê, sẽ tương ứng vào khoảng 2-3 thìa sữa đặc. Tùy vào khẩu vị và độ ngọt mong muốn bạn tăng giảm lượng sữa cho phù hợp. Thường thì ở các quán, các Barista chuyên nghiệp đã có cố định cốc cafe thì chỉ cần đong một lần và những lần sau chỉ cần thêm sữa đặc vào mà không cần dùng đến cốc đong nữa.

Bước 3: Cho 20 – 25 gram bột cà phê nguyên chất vào phin pha cafe rồi đặt lên cốc đã chuẩn bị sẵn.

Hãy lặc nhẹ để bề mặt cà phê được phẳng và sau đó dùng tấm ép nhẹ bột cafe xuống. Dùng lực nén vừa đủ để cà phê chảy chậm mà không tắc.

Đun nước sôi và để tầm 1-2 phút cho nhiệt độ xuống tầm 93-95 độ C, sau đó rót nước vừa cao lên hơn mặt cafe để ủ. Sau khoảng 1-2 phút, rót nước đến gần đầy phin rồi đậy nắp chờ 3-5 phút chờ cafe chiết xong.

Bước 4: Tạo bọt

Đổ phần cafe nguyên chất vào bình và lắc, bạn cần lắc đều tay với lực mạnh đến khi cafe sủi bọt dày mịn và chuyển màu nâu nhạt là được. Tại bước này có thể sử dụng máy tạo bọt trực tiếp. Bước này sẽ tùy theo công thức pha chế của các Barista muốn làm mới cho loại cafe muốn pha.

Bước 5: Hoàn thiện ly cà phê

Khi cafe đã chảy xong, bạn khuấy đều với sữa đặc, sau đó đổ hỗn hợp vào ly đá chuẩn bị từ sẵn. Như vậy là bạn đã hoàn thiện ly nâu đá thơm ngon, hấp dẫn.

Một số lưu ý cần nắm rõ trong cách pha cà phê nâu đá

Cách thưởng thức

Với cùng 1 loại cafe nâu đá, nhưng trong Sài Gòn thì lại được gọi là cafe sữa đá. Việc chọn được ly cà phê phù hợp sẽ ảnh hưởng bởi đặc tính và khẩu vị mỗi vùng miền. Ngoài ra, đối với khách hàng ở ngoài Hà Nội việc thưởng thức cà phê nâu đá sẽ trực tiếp từ miệng cốc, và khách Sài Gòn sẽ dùng ống hút.

Chất lượng của hạt cafe

Sử dụng cà phê nguyên chất và dùng các thiết bị chuyên dụng như máy xay sẽ cho chất lượng cafe thơm và ngon hơn.

Có 2 loại hạt cafe phổ biến là Robusta và Arabica, trong đó Robusta sẽ phổ biến hơn. Đối với hàm lượng cafein, loại Robusta sẽ có hàm lượng cao hơn nên với những ai uống không quen sẽ dễ bị say hơn là sử dụng loại hạt Arabica.

Việc rang cà phê cũng quyết định tới hương vị:

  • Cà phê rang nhẹ có độ chua rõ rệt
  • Cà phê rang vừa màu socola sẽ có vị đắng, ngọt và hơi chát
  • Cà phê rang nâu cho ra vị đắng đậm, mùi thơm nồng

Nhiệt độ nước pha cafe nâu đá

Sử dụng nước suối hoặc nước từ máy lọc, đun sôi ở tầm 93 – 97 độ C là nhiệt độ vừa đủ để cốc cà phê được ngon nhất, nếu sử dụng nước có nhiệt độ cao hơn sẽ làm cho cà phê bị chua.

Tỉ lệ nước pha cafe

Lượng nước ít hay nhiều còn phụ thuộc vào khẩu vị của từng người, nhưng thường thì lượng nước sẽ gấp 4-5 lần cafe. Ví dụ như: Cà phê 25g sẽ tương ứng với 80-100ml

Dụng cụ pha chế

Một loại dụng cụ phổ biến nhất ở Việt Nam là phin nhôm, loại có lỗ nhỏ và đều để cafe nhỏ giọt vừa phải. Chất liệu bằng nhôm cho khả năng giữ nhiệt tốt, giúp cho cafe chiết xuất được ngon hơn. Ngoài ra

  • Cần tráng phin và dụng cụ pha cà phê trước bằng nước nóng.
  • Cốc để thưởng thức cafe thường dùng là loại thủy tinh sẽ cho vị nguyên bản hơn.

Thời gian pha

Bí quyết để có cốc cà phê ngon là nên pha trong khoảng thời gian 5-7 phút, tính từ lúc bắt đầu rót nước. Nếu nước chảy qua nhanh sẽ khiến cafe bị chua (thời gian pha nhanh). Nếu nước chảy chậm thì cafe sẽ bị đắng (over). Có thể tính được tốc độ nhỏ giọt sẽ khoảng 1 giọt/giây.

Để tránh bị cặn cà phê khi uống, bạn nên đặt nắp phin bên dưới phin trong khi ủ cà phê. Sau khi ủ xong, cho cà phê và cặn vào phin.

Trước khi đổ cafe vào ly đá, bạn nên đổ hết nước trong cốc ra để cà phê nâu đá được đậm vị hơn.

Vừa rồi là những thông tin và hướng dẫn chi tiết để có được cốc cafe nâu đá. Mong rằng qua bài viết này của chúng tôi, các bạn sẽ có được cốc cà phê ngon chuẩn đúng vị.

Share This :

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

HAVE ANY QUESTIONS?
Phone

024 3717 1555

email

cafexofa@gmail.com